6. ความแตกต่างระหว่างกรุงเทพและปริมณฑล
6. ความแตกต่างระหว่างกรุงเทพและปริมณฑล
กรุงเทพมหานคร
เมืองหลวงของประเทศไทย เป็นแหล่งรวบรวมและศูนย์กลางความเจริญในทุกๆด้าน
ไม่ว่าจะเป็นด้านเศรษฐกิจ ด้านจราจร ด้านสิ่งแวดล้อม
กรุงเทพต่างมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครัน
ที่ผู้คนต่างหลงใหลที่จะเข้ามาในกรุงเทพ เนื่องจากความเจริญรุ่งเรื่องนี้
จึงทำให้ปริมณฑลที่อยู่โดยรอบกรุงเทพมหานครนั้น
ได้รับผลกระทบในเชิงบวกอีกด้วย ทั้งการขยายเศรษฐกิจไปยังตามหัวเมืองต่างๆ
ด้านจราจรที่ทันสมัยมากยิ่งขึ้น และสภาพแวดล้อมได้ถูกพัฒนา ปรับปรุง และแก้ไข
ตามไปด้วย
ความแตกต่างต่างระหว่างกรุงเทพและปริมณฑล
ในความเป็นจริงแล้ว
ทางสภาพแวดล้อมของในกรุงเทพและปริมณฑลไม่ค่อยที่จะแตกต่างกันมากนัก
เนื่องจากความเจริญจากกรุงเทพลุกลามไปสู่จังหวัดโดยรอบอย่างรวดเร็วทั้งรถไฟฟ้าความเร็วสูง
ห้างสรรพสินค้า สภาพบ้านเมือง ทั้งหมดเกือบจะเจริญรุ่งเรืองเทียบเท่ากับกรุงเทพ
จึงสรุปความแตกต่างระหว่างกรุงเทพและปริมณฑลไว้ดังนี้
1. ด้านเศรษฐกิจ
กรุงเทพ
- เป็นฐานเศรษฐกิจหลักของประเทศ ทั้งการเป็นศูนย์บริหารทางเศรษฐกิจ การเมือง และวัฒนธรรม ตลอดทั้งการติดต่อกับนานาชาติมาโดยตลอด จนพัฒนาเป็นศูนย์กลางด้านเศรษฐกิจและการค้า การบริการของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ถูกจัดลำดับให้เป็นมหานครที่มีขนาดใหญ่อันดับที่ 15 ของโลก อีกทั้งยังเป็นศูนย์กลางทางการเงินนานาชาติที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และในอนาคตจะเป็นศูนย์กลาง การส่งเสริมเศรษฐกิจการค้าของประเทศให้สามารถเปิดเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจนานาชาติ
ปริมณฑล
- เนื่องจากแผนพัฒนาด้านเศรษฐกิจที่กรุงเทพมหานครได้จัดร่วมกับปริมณฑลนั้น ส่งผลให้ปริมณฑลมีความเจริญก้าวหน้าด้านเศรษฐกิจเทียบเท่ากับกรุงเทพมหานคร ที่จะดำเนินการพัฒนาเศรษฐกิจไปพร้อมกัน อีกทั้งส่งผลให้กรุงเทพฯ และปริมณฑลมีบทบาทหรือสัดส่วนในการผลิตถึงร้อยละ 51 ของผลผลิตรวมของประเทศ
2. ด้านการคมนาคม
กรุงเทพ
- เป็นระบบที่ใช้ทางบกเป็นหลัก โดยเฉพาะการคมนาคมขนส่งตามเส้นทางถนน
- รถโดยสารประจำทาง องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร หรือ ขสมก. คือ หน่วยงานรับผิดชอบในการจัดการบริการเดินรถโดยสารประจำทางในกรุงเทพมหานคร และจังหวัดใกล้เคียง
- รถไฟชานเมือง ปัจจุบันมีประชากรส่วนหนึ่งที่อาศัยอยู่ในเขตชานเมืองและจังหวัดปริมณฑล
- รถไฟฟ้าขนส่งมวลชน (BTS) เป็นระบบรถไฟฟ้าแบบยกระดับ ให้บริการโดย บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)
- การรถไฟฟ้าใต้ดิน การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (MRTA) คือหน่วยงานรับผิดชอบจัดการเดินรถและให้บริการ
- การเดินเรือโดยสารประจำทางในแม่น้ำเจ้าพระยา ดำเนินการโดย บริษัท เรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด
- การเดินเรือยนต์โดยสารข้ามฟากแม้น้ำเจ้าพระยา่ บริษัท สุภัทรา จำกัด เป็นผู้ประกอบการรายใหญ่
- การเดินเรือโดยสารประจำทางในคลอง การเดินเรือโดยสารประจำทางคลองนั้น ปัจจุบันมี 2 คลอง คือ คลองแสนแสบและคลองพระโขนง โดยกองการขนส่ง สำนักการจราจรและขนส่ง เป็นหน่วยงานรับผิดชอบ
- การเดินเรือยนต์เพลาใบจักรยาว ในปัจจุบัน มีการเดินเรือยนต์เพลาใบจักรยาวเพื่อเสริมเส้นทางเดินเรือโดยสารในแม่น้ำเจ้าพระยา (สายหลัก) เชื่อมตามคลองต่างๆ บริเวณจังหวัดนนทบุรี-กรุงเทพมหานครง
ปริมณฑล
- เป็นระบบที่ใช้ทางบกเป็นหลัก โดยเฉพาะการคมนาคมขนส่งตามเส้นทางถนน เนื่องจากการจราจรที่ไม่ติดขัดเหมือนในตัวเมืองกรุงเทพ
- รถไฟชานเมือง ที่อยู่ตามชานเมือง เพื่อเชื่อมต่อเข้ามายังกรุงเทพ
- รถโดยสารประจำทาง เป็นรถโดยสารที่วิ่งจากกรุงเทพไปยังตามหัวเมืองต่างๆ หากต้องการที่จะเข้าไปภายในเมืองของจังหวัดปริมณฑล ส่วนใหญ่จะใช้รถตู้โดยสาร โดยขสมก. แทน
- รถไฟฟ้า BTS และ MRT ยังเข้าไม่ถึงในตัวจังหวัด แต่อยู่ตามแนวชานเมือง ที่ใกล้กับกรุงเทพมากที่สุด
- การเดินเรือโดยสาร ตามเส้นทางของแม่น้ำเจ้าพระยา
3. ด้านสภาพแวดล้อม
กรุงเทพ
- ความเจริญรุ่งเรืองในกรุงเทพ ทำให้กรุงเทพมหานครยังเป็นเมืองที่มีตึกระฟ้า มากที่สุดเป็นอันดับที่ 15 ของโลก มีการเปิดศูนย์การค้ามากมายภายในกรุงเทพ อีกทั้งอาคารบ้านเรือนส่วนใหญ่จะเป็นตึก เนื่องจากการใช้ชีวิตที่สะดวก มีความรวดเร็ว และอีกทั้งเทคโนโลยีต่างๆ ที่ถูกพัฒนาขึ้นภายในกรุงเทพ ทำให้กรุงเทพ มีสภาพแวดล้อมแออัด และหนาแน่นไปด้วยประชากร ที่ต่างหลงใหลในชีวิตที่สะดวกและรวดเร็ว
ปริมณฑล
- ถึงแม้ว่าจังหวัดปริมณฑลจะอยู่ใกล้ชิดกับกรุงเทพ ถูกพัฒนาด้านเศรษฐกิจไปพร้อมๆกัน แต่จังหวัดปริมณฑล ยังคงความเป็นจังหวัดที่อยู่อย่างเรียบง่าย สะดวกสบาย ไม่เร่งรีบมากนัก เหมือนในตัวกรุงเทพ เนื่องจากการคมนาคมยังเข้าไปถึงขีดสุด การพัฒนาด้านเทคโนโลยียังไม่พร้อม และทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่อย่างจำกัด ทำให้จังหวัดปริมณฑลมีสภาพแวดล้อม และแหล่งท่องเที่ยวในเชิงธรรมชาติมากมาย ที่เหมาะกับการท่องเที่ยว พักผ่อน หนีความวุ่นวายจากในตัวเมืองกรุงเทพได้
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น